การพัฒนาแบบฝึกการอ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริงจากอินเตอร์เน็ต สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี

ชื่อวิทยานิพนธ์ : การพัฒนาแบบฝึกการอ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริงจากอินเตอร์เน็ต สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี
ชื่อนักศึกษา : จินตอาภา ผลบุณยรักษ์
สถาบัน : มหาวิทยาลัยศิลปากร
ปริญญา : มหาบัณฑิต
หลักสูตร : ศึกษาศาสตร์
สาขา : การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ
ปี : 2544
ISBN : 974-653-402-5
สืบค้นข้อมูลต้นสังกัด : http://www.library.su.ac.th/
บทคัดย่อ : การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการ อ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริงจากอินเตอร์เน็ต เพื่อเปรียบเทียบความ สามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการ เรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านจากเอกสารจริงจากอินเตอร์เน็ตและเพื่อศึกษาความคิด เห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อกิจกรรมการอ่านและแบบฝึกการอ่าน ภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2544 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี ได้มาโดยการสุ่มห้องเรียน 1 ห้อง ได้นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 35 คน ทำการทดลองด้วยวิธีที่ให้นัก เรียนฝึกอ่านใช้แบบฝึกการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 8 บท สอนบทละ 4 คาบ เป็นเวลา 16 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกการอ่านเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เอกสารจริงจากอินเตอร์เน็ต 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังการทดลอง 3) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อแบบฝึกการอ่านโดยใช้เอก สารจริงจากอินเตอร์เน็ต การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ t-test แบบจับคู่ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows Version 10.0 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนัก เรียนกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังการฝึกอ่านโดยใช้แบบฝึกการอ่านเพื่อการสื่อสารโดย โดยใช้เอกสารจริงจากอินเตอร์เน็ตที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยง เบนมาตรฐานในการหาค่าระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่านโดยใช้ เอกสารจริงจากอินเตอร์เน็ต ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริงจากอิน เตอร์เน็ตมีค่า 75.11 / 75.57 2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการฝึกอ่านโดยใช้แบบ ฝึกการ อ่านภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนการฝึกอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกการอ่านโดยใช้เอกสารจริงจากอินเตอร์ เน็ตอยู่ในระดับสูง

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม, 2555 15:10

    กำลังทำวิจัยเรื่องนี้พอดีค่ะ

    ตอบลบ